29 thg 11, 2012

Bệnh rối loạn cường dương là gì

Tuy rối loạn cường dương (Erectile dysfunction – ED) là một chứng rất phổ biến được y giới sử dụng từ năm 1992 để thay thế cho từ ngữ Bất Lực Tình Dục ( Bệnh Liệt Dương) nhưng vì là vấn đề nhạy cảm của nam giới nên mọi người hay né tránh. Khoảng 5% người nam trên 40 và 15-25% trên 65 có triệu chứng rối loạn cường dương. Mặc dầu thống kê cho thấy càng lớn tuổi càng dễ bị rối loạn cường dương, điều này không có nghĩa rằng cứ phải có tuổi mới mắc bệnh rối loạn cường dương.


Thuật ngữ “Rối loạn cương dương” rất rộng, bao quát nhiều dạng rối loạn bệnh lý khác nhau. Y học định nghĩa rối loạn cường dương là: “Không có khả năng đạt được và duy trì độ cương cứng của dương vật để tiến hành cuộc giao hợp một cách trọn vẹn”.

Dấu hiệu của bệnh rối loạn cường dương

Được chia làm 4 nhóm:
- Hoàn toàn mất hẳn sự khao khát đòi hỏi về tình dục, dương vật hoàn toàn mềm xìu không thể đáp ứng được những nhu cầu sinh lý bình thường của đối tác.

- Vẫn có ham muốn khát khao tình dục nhưng khi tiếp xúc với đối tác của mình, măc dù đã dùng đủ nhiều phương pháp kích thích nhưng dương vật vẫn không thể nào cương lên được.

- Dương vật cương cứng nhưng không đúng lúc. Có lúc hứng thú về tình dục và  cần nhập cuộc thì lại mềm xui. Ngược lại trong những thời điểm cực kì vô lý như đang làm việc có nhiều người hoặc đi công tác thì tự nhiên dương vật lại cương cứng lên, nhiều khi tột đỉnh quá lại bắn tinh.

- Trước khi đưa dương vật vào âm đạo thì cương cứng nhưng khi vào rồi tự nhiên nó mềm xìu ngay trong đó và làm mất hứng thú tình dục.

Rối loạn cường dương được chuẩn đoán chữa trị dễ dàng nhưng việc tìm ra nguyên nhân gây bệnh rất khó khăn. Bởi vì, mỗi người có một nguyên nhân bệnh khác nhau nên cách điều trị rối loạn cường dương cũng sẽ khác nhau. Tìm được đúng nguyên nhân gây bệnh rối loạn cường dương để có hướng điều trị thích hợp là cả một nghệ thuật.


Nguyên nhân bệnh rối loạn cường dương

Được chia làm 4 nhóm:
- Giảm lượng nội tiết tố testosteron trong máu: Điều trị nhóm này khá là đơn giản chỉ bằng cách bổ sung testosteron vào cơ thể. Thường các nam giới hay chọn mua loại thuốc giúp bổ sung Testosteron.

- Nguyên nhân thần kinh: khởi đầu từ bệnh viêm dây thần kinh rồi nhiễm độc thần kinh ( bởi các nguyên nhân: uống rượu bia nhiều, sử dụng ma túy, hóa chất, bệnh tiểu đường và thương tổn thần kinh sau khi phẩu thuật vùng tiểu khung… ). Những bệnh nay gây rối loạn đường dẫn truyền tín hiệu từ não bộ tới ngoại vi ( Bộ phận của dương vật ). Có thể gọi là bệnh “ trên bảo dưới không nghe ”. Điều trị nhóm này phải dùng thuốc để phục hồi phản xạ Trung ương và ngoại vi.


- Nguyên nhân từ sự vận chuyển của mạch máu: Do tác động từ đường mạch dẫn máu cho dương vật hoặc máu thoát quá nhanh qua tĩnh mạch vùng dương vật. Điều trị nhóm này phải dùng phẫu thuật.

- Nguyên nhân tâm lý: Người bị bệnh bởi nguyên nhân này thật muôn màu muôn vẻ. Có thể bệnh nhân này bị một tai nạn bất kỳ hoặc một chấn động về tinh thần trong cuộc sống rồi bị ám ảnh bởi một mặc cảm bất lực. Giải toả được những mặc cảm này là một việc không phải dễ.


Chẩn đoán bệnh Rối loạn cường dương không khó. Nhưng tìm được đúng nguyên nhân để đề xuất phương án điều trị hợp lý là việc mà người thấy thuốc phải hết sức quan tâm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét